Thông qua việc xác định tác động của gen trên một con đường truyền tín hiệu, các nhà khoa học tại Trung tâm Y  khoa Trẻ em Quốc gia đã đạt được tiến bộ trong việc tìm hiểu cơ chế của một quá trình phát triển não quan trọng, đó là sự tăng trưởng và sửa chữa chất trắng, được gọi là sự myelin hoá.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh(Neuroscienc), xác định gen Sox17 giúp điều hoà con đường truyền tín hiệu Wnt/beta-catenin trong quá trình chuyển đổi các tế bào tiền thân của tế bào thần kinh đệm ít gai (oligodendrocyte progenitor cells) hay tế bào não chưa trưởng thành đến một trạng thái được biệt hoá, trưởng thành hơn, nơi mà chúng tạo ra myelin.
"Đây là lần đầu tiên gen Sox17 đã được xác định như một nhân tố điều hoà của con đường WNT/beta-catenin trong quá trình myelin hóa". Tiến sĩLi-Jin Chew, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc mất Sox17 kích thích quá mức con đường WNT/beta-catenin và làm các tế bào não chưa trưởng thành không trưởng thành và sản xuất myelin, gây ra các khuyết tật về phát triển trong sự phát triển trẻ sơ sinh và trẻ em."
Myelin là chất liệu bảo vệ xung quanh sợi trục tế bào thần kinh;nói chung các loại tế bào thần kinh này được gọi chung là chất trắng. Chất trắng có vai trò như "mạng lưới" thông tin sơ cấp, dẫn truyền tín hiệu nhanh chóng giữa các vùng chất xám. Nếu không có nó, bộ não sẽkhông hoạt động đúng. Sự myelin hoá, hay sự phát triển chất trắng, ở người bắt đầu trongbụng mẹ trong giai đoạn khoảng 5 tháng tuổi và tiếp tục trong suốt hai thập kỷ đầu tiên của đời sống. Sự myelin hoá có thể bị sai hỏng bởi một số lý do như nhiễm trùng tử cung, giảm hoặc gián đoạn lưu lượng máu đến não trẻ sơ sinh, hayt ổn thương trong chu kỳ sinh. Kết quả là chất trắng không phát triển đúng cách hay bị hư hỏng, dẫn đến sự chậm phát triểntâm thần và những khuyết tật về phát triển.
"Từ đây, chúng tôi có kế hoạch xem xét kỹ hơn các thành phần của con đường mà Sox17 điều hoà. Chúng tôi sẽ có thể hiểu các sự kiện phân tử rất quan trọng xảy ra trong quá trình phát triển tế bào thần kinh đệm ít gai (oligodendrocyte), Tiến sĩ Vittorio Gallo, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học thần kinh, phát biểu. "Đây là một khám phá cực kỳ thú vị đưa chúng ta đến gần hơn để tìm ra nguyên nhân cơ bản của các bệnh về chất trắng. Nócũng có nghĩa là cuối cùng chúng ta có thể hiểu làm thế nào có thể tác động đến những con đường này và có thể làm giảm sự tổn thương hay thiếu hụt chất trắng ở những bệnh nhân."
Sự myelin hoá, sự tăng trưởng và sửa chữa chất trắng, và nghiên cứu cơ chế phức tạp của phát triển não trước khi sinh là một trọng tâm chính của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học thần kinh, nơi cũnglà trụ sở của Chương trình Bệnh ChấtT rắng, một trong những chương trình lâm sàng lớn nhất cho việc điều trị trẻ em bị rối loạn gây ra do sự thoái hoá chất trắngcủa não.
Theo CNSH TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét